Nên hay không nên du học ở bang California?

Giấc mơ Mỹ chưa bao giờ là lỗi thời nên qua bao nhiêu thế hệ, ước mơ được du học ở đất nước cờ Hoa lun sục sôi trong tâm hồn của những thế hệ trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công và tương lai rộng mở thì số lượng chông gai và khó khăn xảy ra còn nhiều hơn, đặc biệt là khi bang muốn nhắm đến là bang California.

Vấn đề nhức nhối đầu tiên là xin Visa Mỹ. Nói một cách công bằng, xin visa Mỹ không dễ mà cũng không khó, quan trọng là phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhưng đối với riêng bang California, dựa theo kinh nghiệm, khả năng đậu visa tương đối thấp hơn những bang khác, và đặc biệt thấp nếu người xin visa có người thân ở cùng bang.

Lí do đầu tiên là vì có quá nhiều người Việt Nam, kể cả người dân hợp pháp và không hợp pháp, đang cư trú ở bang California nên khả năng du học sinh học xong ở lại làm việc hoặc cư trú không hợp pháp là rất cao vì môi trường dễ sống, nhu cầu công việc cho người Việt tương đối cao. Hiện nay, Mỹ lại đang muốn hạn chế nhập cư và tình trạng sống “chui” trên đất nước này nên sẽ dễ dàng đánh rớt nếu người xin visa không đưa được bằng chứng thật sự thuyết phục tại sao chọn bang California. Như đã biết, người cấp visa chỉ có vài phút để đưa ra quyết định cấp hay không cấp visa nên chỉ cần một chút nghi ngờ hay cảm giác không đảm bảo người xin Visa sẽ quay về thì sẽ đánh rớt. Dựa trên kinh nghiệm, người xin visa Mỹ nếu đã bị đánh rớt một lần thì lần sau khả năng đậu cũng sẽ không cao kể cả đi bang khác. Vì vậy, lần đầu tiên xin visa du học Mỹ nếu không có tài chính thực sự vững chắc hoặc không thể đưa ra lí do mạnh mẽ thuyết phục người cấp visa thì nên thử học ở những bang khác mà không phải California để tạo một hồ sơ vững chắc và đáng tin cậy sau này, hay người ta còn gọi là “build credibility”. Sau đó, khi có một hồ sơ tốt và một bảng điểm cao để đưa cho người cấp visa, thì du học sinh học ở bang nào kể cả California không còn là một vấn đề quá khó khăn nữa.

Lí do thứ hai là tiếng anh. Nếu học sinh sinh viên Việt Nam muốn đi du học để cải thiện tiếng Anh và ước mơ trong vài năm sẽ nói tiếng Anh với người bản xứ thuần thục, thì California chưa phải là một nơi lý tưởng. Với dân số đa chủng tộc cao, tiếng Anh ở vùng này hầu hết không “chuẩn”, lí do cụ thể là vì “Accent” Tiếng Anh của người gốc Hàn, Nhật hay Mexico không giống nhau và không giống với người Mỹ “thuần”nên sẽ làm cho du học sinh mới qua sẽ nói tiếng Anh với giọng không thật sử “chuẩn”. Hơn nữa, người Việt sinh sống ở đây quá nhiều thì điều kiện để nói tiếng Việt nhiều hơn tiếng Anh là điều dễ hiểu, và điều đó tạo nên một môi trường không khác gì đang ở Việt Nam nhưng học trường quốc tế. Tuy nhiên, nếu xét về mặt tích cực, bang California được biết đến như một nơi có khí hậu ôn hòa cho người Việt đồng thời có một nền kinh tế vững chắc và cực kì hiện đại cùng nhiều trường đại học danh tiếng, nên du học ở California vẫn là một điều tốt,tùy vào mục đích và quan trọng nhất phải chuẩn bị thật kí lưỡng để không bị những khó khăn trên cản trở hay gây thất vọng.

Ngo Khue ( CSU Northridge)

Gọi điện thoại
0903.030.808
Chat Zalo
gửi mail